Một tờ rơi tờ gấp khi được tung ra thị trường để đến với đối tượng quảng cáo, nó phải được truyền tải một cách trọn vẹn thông điệp của chủ nhân (doanh nghiệp) để hiệu quả quảng cáo, chiêu thị đạt cao nhất.
Muốn vậy, In tờ rơi (tờ bướm, leaflet) phải đạt được các yếu tố sau đây:
* Đẹp, đặc trưng, đặc biệt và giàu cảm xúc.
* Ngắn gọn, dễ hiểu, nêu được vấn đề cốt lõi (trọng tâm của thông điệp hay chiến dịch quảng cáo).
* Phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau (ví dụ: Khách hàng tuổi teen, phải có thiết kế sinh động, ấn tượng; Khách hàng trí thức: màu sắc và phong cách phải chững chạc; Khách hàng là nội trợ, thì các yêu cầu về hình thức, nội dung cũng phải phù hợp,...).
* Đến tay khách hàng mục tiêu đúng thời điểm.
Khổ giấy in tờ rơi thông dụng hiện nay:
A4 (210 x 297mm)
A5 (148 x 210mm)
100 x 210mm (A4 gấp làm 3)
110 x 300mm (A3 gấp làm 4)
THIẾT KẾ TỜ RƠI
Để làm một tờ rơi quảng cáo hoàn chỉnh ta cần kết hợp các dữ liệu từ nhiều nguồn: file bản vẽ, văn bản, hình ảnh... dưới đây là cách thiết kế in tờ rơi sử dụng kết hợp Illustrator & Photoshop để đưa ra bản cuối cùng. Bài viết chủ yếu về phương pháp làm ko nhấn mạnh vào kỹ năng sử dụng chương trình.
1. Hình ảnh tờ rơi được thiết kế in
2. Xác lập ban đầu cho tờ rơi: kích thước, chế độ màu, độ phân giải....
3. Xây dựng layout (bố cục) ban đầu cho tờ rơi
- Màu nền nên sử dụng phù hợp cùng với tông màu của ảnh nền chính
- Phân chia khu vực chính phụ để tạo bố cụ cho tờ rơi
4. Lựa chọn đưa hình ảnh nền chính vào
Xây dựng các liên kết giữa các đối tượng với nhau
5. Chuẩn bị dữ liệu các ảnh sản phẩm sẽ trình bày trên tờ rơi
- Sử dụng các công cụ chỉnh sửa hình ảnh như PTS,
- Tạo ra các file sản phẩm riêng biệt đủ chất lượng in - với thuộc tính nền trong suốt (transparency)
- Sử dụng lệnh import đưa các file sản phẩm đã xử lý từ PTS vào Illustator để dàn bố cục.
- Dùng lệnh scale (phóng to thu nhỏ) để sắp xếp các hình ảnh cho hợp lý: có to - có nhỏ.
6. Các file dữ liệu từ các nguồn khác nhau:
- Cố gắng chuyển đổi đưa về về định dạng phần mềm Illus có thể nhận được
- Sử dụng các lệnh export, save as.... xuất file sang các dạng phổ thông *.eps, *.pdf, *.png...
những định dạng này hỗ trợ thuộc tính transparency (trong suốt) nên có thể dễ dãng đưa vào trong thiết kế.
7. Xử lý các đối tượng vector
- Import từ nhiều nguồn,hoặc phải vẽ lại để đảm báo độ sắc nét của sản phẩm
- Các phần text nên làm trực tiếp - tránh đưa text bằng hình ảnh vào chương trình.
8. Sắp xếp các đối tượng cho hợp lý:
- Sử dụng các lệnh scale (phóng to thu nhỏ), align (canh lề) bố trí các đối tượng hợp lý
thường thì theo các đường dóng - sao cho liên kết - thằng hàng vời nhau -> tạo ra sự đồng bộ thống nhất cho thiết kế.
- Các line đỏ bên dưới chỉ các liên kết cơ bản.
Tờ rơi hay tờ bướm, tờ gấp là tờ giấy rời để giới thiệu, quảng cáo, tuyên truyền về một sự kiện, dịch vụ, sản phẩm nào đó. Truyền đơn là loại tờ rơi mang nội dung tuyên truyền chính trị.
Tờ rơi thường được in hàng loạt với số lượng lớn rồi phát miễn phí cho người qua đường, dán lên các bảng thông tin hoặc phát ở các nơi diễn ra sự kiện. Bảng thông tin thường có ở các trường đại học, quán ăn, nhà sinh hoạt cộng đồng, tiệm giặt ủi và chợ.
Tờ rơi cùng với bưu thiếp, giấy rời và poster nhỏ đều mang tính thiết yếu và là hình thức thông tin tự do cho những ai muốn thu hút sự chú ý ở nơi công cộng nhưng không có khả năng kinh tế hoặc không cảm thầy cần thiết đăng quảng cáo trên báo. Tuy nhiên, khi việc tiếp thị trở nên ngày một trực tiếp hơn vào cuối thập niên 80 và 90 thì tờ rơi đã phát triển hơn và hiện nay có thể thấy nhiều kích cỡ tờ rơi. Một vài kích cỡ mẫu như là:
- A4
- A5 (1/2 A4)
- DL
- A6 (cỡ bưu thiếp)
- CC (cỡ thẻ tín dụng)
Vì giá thành sản xuất rẻ, người ta thường sản xuất tờ rơi với những loại giấy bóng 300g/m² (trong khi những kiểu tờ giấy rời khác thường được sản xuất trên loại giấy nặng 130g/m² /170g/m²) và đây là một hình thức rất hữu hiệu trong việc tiếp thị trực tiếp.
Tờ rơi càng được sử dụng rộng rãi và phở biến hơn với sự phát triển và mở rộng của những hệ thống chế bản điện tử dựa vào máy vi tính cá nhân. Trong những năm gần đây, việc xuất bản tờ rơi bằng dịch vụ in ấn truyền thống đã bị dịch vụ dựa trên Internet thay thế; khách hàng có thể gởi mẫu thiết kế và nhận được sản phẩm cuối cùng qua đường bưu chính. Giọng điệu trên tờ rơi rất đa dạng, từ hài hước cho tới xúc phạm, lố bịch.
Gần đây, người ta bắt đầu cấm dán tờ rơi lên tường ở nhiều nơi, gây ra mối lo âu trong những người hoạt động truyền thông đại chúng và cả người dân bình thường. Tuy nhiên, những cư dân quan tâm đến bộ mặt của khu phố lại ủng hộ việc cấm dán tờ rơi.
San Francisco (Mỹ) có một lịch sử lâu dài về tờ rơi. Công ty tờ rơi đầu tiên gọi là The Thumbtack Bugle đã hoạt động hơn 25 năm. Con đường Haight Street rất phổ biến vì những cột điện đều luôn được dán đầy kín tờ rơi.
Tờ rơi đã trở thành một khía cạnh không thể tách rời đối với festival nghệ thuật Edinburgh Fringe. Ở đây người ta phát tờ rơ ở Royal Mile.
Brighton (Anh) gần đây đã đặt tờ rơi ra "ngoài vòng pháp luật" và những tổ chức và các nhân có nguyện vọng phân tán tờ rơi cần phải có giấy phép từ hội đồng địa phương.
Truyền đơn cũng là một hình thức tờ rơi nhưng thường ít hình ảnh hơn tờ rơi và phục vụ cho mục đích chính trị.
Lợi ích
- Có thể triển khai quảng cáo diện rộng với chi phí thấp;
- Đưa sản phẩm của bạn tới đúng khách hàng tiềm năng;
- Tiếp cận khách hàng trực tiếp ở các vùng chiến lược khoanh vùng;
- Có được khách hàng ngay trong thời gian bắt đầu quảng cáo tiếp thị;
- Nhanh chóng tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp sẽ đem lại hiệu quả cao nhất;
- Biện pháp Marketing giúp khách hàng ghi dấu ấn của thương hiệu, tạo niềm tin lâu dài.